VÌ SAO NHÂN VIÊN CỦA BẠN NGHỈ VIỆC?

Đăng vào ngày 25/01/2019 bởi Quản trị viên

VÌ SAO NHÂN VIÊN CỦA BẠN NGHỈ VIỆC?

Nhân viên nghỉ việc vốn không phải là chuyện lạ trong doanh nghiệp. Tuy nhiên việc nghỉ việc này có phải là vấn đề nghiêm trọng trong doanh nghiệp không thì doanh nghiệp cần phải xem lại ai là người ra đi (có phải người chủ chốt hay không?) và mức độ “thay máu” trong doanh nghiệp thường xuyên như thế nào. Có một số cách để bạn tiếp cận vấn đề:

Một là ai nghỉ việc? Nhà quản lý có thể nhìn vào sự tương quan của sự hài lòng trong công việc (hoặc không hài lòng) và tỉ lệ nghỉ việc. Nhân viên ít hài lòng với công việc thì mức gắn kết với doanh nghiệp sẽ kém. Thêm nữa, khi thái độ công việc thấp, nhân viên sẽ có những suy nghĩ, cảm giác và mong muốn nghỉ việc. Hơn nữa, chính thái độ này sẽ dẫn đến hành động tìm kiếm một công việc khác của nhân viên và cuối cùng, nhân viên sẽ nghỉ việc khi cơ hội tìm một công việc “tốt hơn” xuất hiện. Hai nhân tố cần phải chú trọng quan sát ở đây là mức độ hài lòng trong công việc và những ý định, hành động tìm kiếm công việc mới.

Hai là họ nghỉ như thế nào? (quá trình thế nào, các yếu tố bên ngoài tác động thế nào và sự hài lòng đối với công việc ảnh hưởng tới sự ra đi của họ thế nào). Thay vì chú trọng vào lý do tại sao họ nghỉ (exit interview), bạn có thể tập trung vào lý do vì sao nhân viên của bạn ở lại (stay interview). Sự ra đi của nhân viên có thể bắt đầu bằng một sự kiện hoặc một cú sốc nào đó. Những cú sốc này có thể tích cực hoặc tiêu cực. Ví dụ: họ có một kế hoạch đã định trước (quay trở laị đi học và không hề tìm kiếm công việc mới), nản hoặc shock khi phát hiện ra lương của đồng nghiệp cao hơn mình.

Ba là tính gắn kết của nhân viên đối với công việc, có thể hiểu là mức độ bị trói buộc với công việc của nhân viên, hãy cân nhắc kỹ các cả yếu tố vì sao nhân viên nhận việc và rời bỏ công việc. Chú trọng đến lý do tại sao nhân viên tiếp tục ở lại - mức độ gắn kết với công việc, thường sẽ có ba động lực khiến nhân viên gắn kết với công việc. Một là họ có sự kết nối, gắn kết (chính thức hoặc không chính thức) với một cá nhân hay với tổ chức (ví dụ tình bạn với đồng nghiệp, hoặc là sếp đối xử quá tốt với họ). Hai là công việc của họ phù hợp với những giá trị sống, mục tiêu kế hoạch của bản thân (ví dụ phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, hài lòng với môi trường làm việc). Ba là nếu họ nghỉ việc họ sẽ mất gì (ví dụ lương cao, thưởng về hưu, sếp tốt đồng nghiệp tốt…). Những gắn bó liên quan đến giá trị vật chất thường sẽ khiến nhân viên gắn bó với công ty thấp hơn giá trị tinh thần. Ví dụ một nhân viên ở lại chỉ vì lương cao thì họ sẽ dễ nhảy sang một công ty khác offer lương cao hơn.

Cuối cùng, xem xét rõ hoàn cảnh chung của nhân viên nghỉ việc đó, quan điểm, cách quản lý của sếp họ, nhân viên làm việc đúng chức năng hay không, và việc từ chức này có thể tránh hay phòng ngừa từ trước hay không.

Nhiều người cho rằng doanh nghiệp nên hạn chế tỉ lệ nghỉ việc, nghỉ việc khiến doanh nghiệp mất nhiều chi phí tuyển, đào đạo nhân viên và các chi phí khác, còn gây ra sự gián đoạn đình trệ công việc hoặc khiến các đồng nghiệp ở lại bị gia tăng áp lực công việc. Tuy nhiên, nếu người nghỉ việc là người có hiệu suất công việc thấp, hoặc có ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của doanh nghiệp, thì việc từ chức của họ không hẳn là chuyện xấu.

Kiểm soát bằng cách nào? Hãy thực hiện khảo sát mức độ hài lòng trong công việc và sự gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp (đã có những khảo sát chuẩn có thể tham khảo). Và, Điều hành bên ngoài văn phòng (managing by wandering around): người lãnh đạo nên dành thời gian ra để “đi dạo” ngoài phòng làm việc của mình để quan sát, nói chuyện và tương tác với nhân viên của mình.

Nguồn: Hành vi tổ chức xuất bản bởi Wiley

Bài viết liên quan

  • Bảo mật lương bổng liệu có tốt

    Đăng vào ngày 25/01/2019 bởi Admin
    Ưu nhược điểm của việc bảo mật lương bổng: Bảo mật lương bổng mà một nhân tố thú vị và có thể gây tranh luận trong việc quản trị nhân sự ở các công ty hiện đại. Bảo mật lương bổng là việc giữ lại thông tin về các chính sách lương bổng, lợi ích khác khỏi nhân viên tùy từng mức độ ở công ty. Việc bảo mật lương bổng được áp dụng ở rất nhiều công ty trên toàn thế giới và có những ưu và nhược điểm khác nhau cho cả người lao động và doanh nghiệp.
    Click để xem chi tiết
  • CÁCH ĐỂ THỰC HIỆN THAY ĐỔI VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

    Đăng vào ngày 25/01/2019 bởi Admin
    Văn hóa doanh nghiệp là một chuỗi các giá trị và hành vi định hướng cho toàn bộ doanh nghiệp trong việc tương tác với bên ngoài trong quá trình phát triển của họ. Văn hóa doanh nghiệp được tạo ra ngay từ những ngày đầu thành lập doanh nghiệp. Trong những tình huống cụ thể, khi công ty thay đổi người điều hành, cách quản lý mới sẽ thay đổi văn hóa mới. Tuy nhiên, sự thay đổi văn hóa chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng cho cấp quản lý và cần thời gian dài và kế hoạch cụ thể để đạt được văn hóa doanh nghiệp mong muốn.
    Click để xem chi tiết
  • THẾ HỆ MILLENNIALS - GENERATION Y LƯỜI BIẾNG ÍCH KỶ HAY THAY ĐỔI

    Đăng vào ngày 25/01/2019 bởi Admin
    Millennials hay còn gọi là Thế hệ Y (Generation Y) là những người sinh khoảng từ năm 1981 đến năm 2000. Hiện tại họ là lực lượng lao động lớn nhất trong thị trường lao động. Vì sinh ra trong kỷ nguyên công nghệ, họ biết tận dụng các công cụ truyền thông để tìm kiếm việc làm và cân bằng cuộc sống. Họ thích giao tiếp qua các thiết bị công nghệ cao và mạng xã hội. Tuy nhiên, dưới cái nhìn của các thế hệ khác, thế hệ Y còn bị những đánh giá tiêu cực như: Thế hệ “Tôi” – Generation Me “Lười biếng, ích kỷ và không thấy hạnh phúc”. Đây không phải là một nhận xét tích cực giúp nhà quản lý làm việc và quản lý thế hệ Y ở môi trường làm việc.
    Click để xem chi tiết
  • Góc nhìn TOP xu hướng nhân sự ở Việt Nam năm 2018

    Đăng vào ngày 24/03/2018 bởi Admin
    Góc nhìn những xu hướng nhân sự ở Việt Nam 2018 theo chia sẻ của Josh Millet trên Forbes về xu hướng nhân sự thế giới năm 2018 được chia thành 5 nhóm, tuy nhiên theo góc nhìn của HCVN những xu hướng ở Việt Nam sẽ có những xu hướng khác so với thế giới. Bài viết chia sẻ góc nhìn của tác giả Human Capital VN
    Click để xem chi tiết
  • Chia sẻ: Động cơ của việc tìm kiếm Co Founder trong Khởi nghiệp là gì?

    Đăng vào ngày 09/12/2017 bởi Admin
    Mọi người có xu hướng khởi nghiệp khi còn trẻ, mà người trẻ thì dễ mắc lỗi. Phạm lỗi là điều không thể tránh khỏi ở con người và điều này xảy ra nhiều hơn ở những người trẻ. Tuổi trẻ thường không được vững vàng nên dễ tìm đến con đường hợp tác với người khác; họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn với nhiều cộng sự bên cạnh.
    Click để xem chi tiết
DMCA.com Protection Status