THẾ HỆ MILLENNIALS - GENERATION Y LƯỜI BIẾNG ÍCH KỶ HAY THAY ĐỔI

Đăng vào ngày 25/01/2019 bởi Quản trị viên

Millennials hay còn gọi là Thế hệ Y (Generation Y) là những người sinh khoảng từ năm 1981 đến năm 2000. Hiện tại họ là lực lượng lao động lớn nhất trong thị trường lao động. Vì sinh ra trong kỷ nguyên công nghệ, họ biết tận dụng các công cụ truyền thông để tìm kiếm việc làm và cân bằng cuộc sống. Họ thích giao tiếp qua các thiết bị công nghệ cao và mạng xã hội. Tuy nhiên, dưới cái nhìn của các thế hệ khác, thế hệ Y còn bị những đánh giá tiêu cực như: Thế hệ “Tôi” – Generation Me “Lười biếng, ích kỷ và không thấy hạnh phúc”. Đây không phải là một nhận xét tích cực giúp nhà quản lý làm việc và quản lý thế hệ Y ở môi trường làm việc.

Việc truyền cảm hứng và kích lệ đóng vai trò rất quan trọng khi tương tác với thế hệ Y. Họ thường hay suy nghĩ tại sao họ phải làm công việc này và tìm kiếm một nghề nghiệp có ý nghĩa trong cuộc đời mình. Một nhà quản lý giỏi sẽ biết cách khiến họ tham gia vào mục tiêu của doanh nghiệp, bằng cách hướng dẫn cụ thể và đặt yêu cầu cao. Việc này giúp thế hệ Y gắn bó cao với đồng đội và doanh nghiệp. Việc nhà quản lý theo sát nỗ lực, nhận ra sự tiến bộ và phản hồi liên tục về chất lượng công việc của họ để họ biết mình đang đi đúng hướng là vô cùng quan trọng. So với các thế hệ khác thì thế hệ Y có mong muốn cao về những lời nhận xét hoặc phản hồi cho công việc của mình (theo tháng và theo quý).

Thế hệ Y thích được làm việc cùng các đồng nghiệp giỏi và có năng lực hơn họ vào thời điểm hiện tại để họ có thể học hỏi và phát triển. Họ có thể học hỏi và thích ứng với nhóm này bằng sự chia sẻ từ đồng nghiệp và kinh nghiệm trong lúc làm việc. Họ sẽ tự thúc mình lên phía trước để bắt kịp đồng đội. Tuy nhiên, để tránh quá nhiều áp lực khi mới tham gia đội, nhà quản lý cần có sự hướng dẫn sát sao (coaching or mentoring) cho những thành viên mới này. Để họ “tự bơi” trong giai đoạn đầu sẽ khiến họ cảm thấy mơ hồ và lo lắng khi ở trong tổ chức.

Cuối cùng, thế hệ Y đánh giá rất cao những kinh nghiệm và cảm xúc mà quản lý chia sẻ với họ. Hành động này giúp họ cảm thấy dễ dàng tiếp cận lãnh đạo để xin lời khuyên hoặc hướng dẫn khi họ gặp khó khăn trong công việc. Sự chia sẻ chân thật luôn là cách tương tác tốt giữa lãnh đạo và nhân viên, giúp khích lệ và truyền cảm hứng để họ vượt qua khó khăn để xử lý vấn đề.

Mặc dù có những đánh giá tiêu cực về thế hệ Y, họ vẫn là lực lượng lao động quan trọng trong thế kỷ này với những đặc tính như thích ứng nhanh, sáng tạo và tập trung vào thành quả. Nhà quản lý càng hiểu về thế hệ Y thì lại càng khiến thế hệ này gắn bó nhiều với tổ chức. Truyền cảm hứng và khích lệ là kỹ năng có sức mạnh rất lớn giúp lãnh đạo tăng cường hiệu quả làm việc và sự cống hiến cho tổ chức của thế hệ Y.

(Bài tóm tắt từ HBR – Millennials want to be coached at work by Karie Willyerd)

Bài viết liên quan

  • Bảo mật lương bổng liệu có tốt

    Đăng vào ngày 25/01/2019 bởi Admin
    Ưu nhược điểm của việc bảo mật lương bổng: Bảo mật lương bổng mà một nhân tố thú vị và có thể gây tranh luận trong việc quản trị nhân sự ở các công ty hiện đại. Bảo mật lương bổng là việc giữ lại thông tin về các chính sách lương bổng, lợi ích khác khỏi nhân viên tùy từng mức độ ở công ty. Việc bảo mật lương bổng được áp dụng ở rất nhiều công ty trên toàn thế giới và có những ưu và nhược điểm khác nhau cho cả người lao động và doanh nghiệp.
    Click để xem chi tiết
  • VÌ SAO NHÂN VIÊN CỦA BẠN NGHỈ VIỆC?

    Đăng vào ngày 25/01/2019 bởi Admin
    Nhân viên nghỉ việc vốn không phải là chuyện lạ trong doanh nghiệp. Tuy nhiên việc nghỉ việc này có phải là vấn đề nghiêm trọng trong doanh nghiệp không thì doanh nghiệp cần phải xem lại ai là người ra đi (có phải người chủ chốt hay không?) và mức độ “thay máu” trong doanh nghiệp thường xuyên như thế nào.
    Click để xem chi tiết
  • CÁCH ĐỂ THỰC HIỆN THAY ĐỔI VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

    Đăng vào ngày 25/01/2019 bởi Admin
    Văn hóa doanh nghiệp là một chuỗi các giá trị và hành vi định hướng cho toàn bộ doanh nghiệp trong việc tương tác với bên ngoài trong quá trình phát triển của họ. Văn hóa doanh nghiệp được tạo ra ngay từ những ngày đầu thành lập doanh nghiệp. Trong những tình huống cụ thể, khi công ty thay đổi người điều hành, cách quản lý mới sẽ thay đổi văn hóa mới. Tuy nhiên, sự thay đổi văn hóa chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng cho cấp quản lý và cần thời gian dài và kế hoạch cụ thể để đạt được văn hóa doanh nghiệp mong muốn.
    Click để xem chi tiết
  • Góc nhìn TOP xu hướng nhân sự ở Việt Nam năm 2018

    Đăng vào ngày 24/03/2018 bởi Admin
    Góc nhìn những xu hướng nhân sự ở Việt Nam 2018 theo chia sẻ của Josh Millet trên Forbes về xu hướng nhân sự thế giới năm 2018 được chia thành 5 nhóm, tuy nhiên theo góc nhìn của HCVN những xu hướng ở Việt Nam sẽ có những xu hướng khác so với thế giới. Bài viết chia sẻ góc nhìn của tác giả Human Capital VN
    Click để xem chi tiết
  • Chia sẻ: Động cơ của việc tìm kiếm Co Founder trong Khởi nghiệp là gì?

    Đăng vào ngày 09/12/2017 bởi Admin
    Mọi người có xu hướng khởi nghiệp khi còn trẻ, mà người trẻ thì dễ mắc lỗi. Phạm lỗi là điều không thể tránh khỏi ở con người và điều này xảy ra nhiều hơn ở những người trẻ. Tuổi trẻ thường không được vững vàng nên dễ tìm đến con đường hợp tác với người khác; họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn với nhiều cộng sự bên cạnh.
    Click để xem chi tiết
DMCA.com Protection Status