MVP - Làm giàu theo cách con nhà nghèo

Đăng vào ngày 31/07/2017 bởi Quản trị viên

Một trong những bài học vỡ lòng về chiến lược với sư phụ mình là hai cách chơi tuỳ thuộc vào vị thế: Con nhà giàu và con nhà nghèo. Còn nhớ ví dụ dễ hiểu của sư phụ về việc vào rừng đào vàng.

Con nhà giàu: dùng tiền mua bản đồ, chụp tia, trực thăng các kiểu để ra một cái plan cực chuẩn, khó có lòng fail. Cái này tương ứng với Market research, ERP của các doanh nghiệp lớn.

Con nhà nghèo: phương pháp thử sai, dùng kinh nghiệm, lụm củ quả, ai còn sống sót tới phút cuối và tìm được càng thì ăn. Cái này tương ứng với các doanh nghiệp nhỏ.

Bài vở dành cho doanh nghiệp lớn thì đã rõ rồi, tầm 2 tỉ làm Market research, 2 tỉ xây ERP, sơ sơ là 4 tỉ. Hỏi thử 400 triệu khởi nghiệp có đủ để mà đốt hay không? Cho nên với doanh nghiệp SME, có một phương pháp giới startup ưa áp dụng à MVP - Minimum viable product. Chuyện té của Anh là chắc ăn 80%, vậy thì câu hỏi đặt ra là làm sau té ít đau nhất. Trên cùng một nguồn lực làm sau thử sai nhiều nhất để HỌC ĐƯỢC NHIỀU NHẤT, chính là bản chất của chiến lược dành cho Startup. Qui trình thiết kế MVP mà tui đương áp dụng các bạn có thể tham khảo để hình dung:

  1. Thiết lập được Scope of learning. Mục tiêu lớn nhất của MVP là test thử xem giả định về where to play, how to win của mình có đúng không với ít nguồn lực nhất. Vì vậy cần làm rõ giả thuyết, đặt ra các tình huống và số liệu tương ứng để minh chứng hay bác bỏ giả thuyết ngay từ đầu. Dữ liệu đầu vào của bước này thường còn phụ thuộc vào các giai đoạn planning, giai đoạn phát triển sản phẩm, kinh doanh...
  2. Budgeting & Timing. Cái này phải được fix ngay từ đầu với những tỉ lệ cố định và range điều chỉnh maximum. Ví dụ tui set cho công ty MVP có time từ 1 sprint (3 tuần) tới 4 sprint (1 quý). Budgeting có thể cân theo lợi nhuận, chiến lược đầu tư...
  3. Idea generation. Cái này là fail nặng nhất. MVP design là cả một nghệ thuật xây dựng và phản biện sao cho có thể ra được một product trả lời được cho Scope of learning trong giới hạn Budget & Time (constraints) từ trước. Tới khâu này thì tuốt tuồn tuột các bợn được chia sẻ đều fail vì chỉ có phản biện mà không có xây dựng (nhảy bước).
  4. MVP chosen. Tới bước này sẽ lựa chọn MVP idea và thiết lập action plan (quản lí theo dạng project ở giai đoạn này, mô hình KANBAN, PMI...). MVP lựa chọn cần đáp ứng Constraints (Scope, Budget, Time) với quality quan trọng nhất là mức độ chắc chắc (Certainty) về kết luận để moving forward.

Từ giới startup tới corporate, người biết tới MVP chắc nhiều gấp 100 lần người thực hành MVP. Một là làm MVP theo đúng kiểu thử sai (không xác lập Scope ngay từ đầu, mà theo kiểu làm rồi cố gắng đúc rút từ thực tế) -> Startup dễ rơi vào dạng này. Hai là 1001 lý do về branding, về bla bla bla, tóm lại là không chịu thực hành 3 cái bước đầu tiên nên không bao giờ ra được cái idea nào để mà chọn cả -> 100% doanh nghiệp nhỏ rơi vào dạng này.

Liệu một doanh nghiệp lớn có thể thực hành MVP như một startup? Phương pháp Reverse Engineer A.G Lafley, CEO P&G, đã áp dụng từ những năm 2000s với một tinh thần rất giống MVP của giới startup, là một minh chứng cho việc áp dụng tinh thần này vào doanh nghiệp lớn là hoàn toàn khả dĩ.

Tui tin rằng kỹ thuật MVP nếu được các doanh nghiệp con nhà nghèo (thậm chí cả con nhà giàu) áp dụng đúng đắn sẽ hạn chế rủi ro tối thiểu và tăng cơ hội thành công tối đa. NẾU LÀM. VÀ LÀM ĐÚNG!

Theo Sang Nguyễn - CEO Skynet Technology.

 

Bài viết liên quan

  • User Experience design - Startup và Marketing Agency/Team

    Đăng vào ngày 31/07/2017 bởi Admin
    Gần đây tui có dịp nghe rất nhiều về User experience design (UXD) và Customer journey design (CJD) trong giới marketing agency, ở cả agency ở Mỹ và tại Việt Nam. UXD là một khái niệm xuất phát từ giới Startup, nên thử gẫm lại từ cả hai gốc độ.
    Click để xem chi tiết
  • Bàn về Product Owner, Partner & Expert!

    Đăng vào ngày 31/07/2017 bởi Admin
    Khi khởi nghiệp ai cũng mong có thể tìm được những cộng sự có năng lực cùng chiến. Gẫm lại kinh nghiệm thân ái và đổ bể cùng một vài team, được và mất nhiều mối quan hệ.
    Click để xem chi tiết
DMCA.com Protection Status