Bàn về Product Owner, Partner & Expert!

Đăng vào ngày 31/07/2017 bởi Quản trị viên

Khi khởi nghiệp ai cũng mong có thể tìm được những cộng sự có năng lực cùng chiến. Gẫm lại kinh nghiệm thân ái và đổ bể cùng một vài team, được và mất nhiều mối quan hệ, có hai điều chia sẻ mong giúp ích cho anh em:

  1. Đừng bao giờ nhầm lẫn! Kì vọng sai lầm có thể giết chết doanh nghiệp và mất luôn cả mối quan hệ.

Một tay Product Owner cũng như một bà mẹ sẵn sàng học và làm tất cả mọi thứ để có sữa cho con bú (sản phẩm phát triển), nuôi nấng cho đến khi trưởng thành. Điều kiện tiên quyết khi đầu tư vào sản phẩm là sản phẩm phải có product owner, nếu không muốn sản phẩm chết yểu từ lúc sơ sinh hay tiếc nhứt là lúc đang bắt đầu phát triển. Với founder thì đừng kì vọng tất cả mọi người hành xử như cách của mình (bắt người ta thương và nuôi con mình như con người ta).

Partner là những người rất giỏi, gắn bó với công ty nhưng chỉ muốn chuyên trách một mảng nào đó, sẵn sàng chấp nhận mọi cực khổ để mần và phát triển nhưng sẽ cực kì khó chịu khi phải gồng lên "hốt shit" bất thần của sản phẩm. Có một partner tốt là an tâm được một mảng rảnh lòng phát triển công ty.

Còn expert? Họ rất giỏi trong một mảng, mong muốn có một nghề nghiệp ổn định, benefit tốt, đừng bao giờ bắt họ gồng, hãy nhận định đúng khả năng và thoả thuận benefit tương xứng. Tui đã từng có một sai lầm khi ép quá mức một team member hành xử như Product owner hay Partner, cuối cùng là mất luôn một mối quan hệ tốt, đến khi "Tâm tĩnh, trí minh" nhìn nhận ra thì đã quá trễ.

Câu hỏi: Kì vọng nào vào từng Key members trong team hiện tại?

  1. Hãy đánh giá đúng năng lực chịu tải của công ty trong quá trình phát triển.

CEO có tầm nhìn luôn kì vọng và có những tầm nhìn đúng đắn về mặt chiến lược tạo nên những sự phát triển kì tích cho công ty. Chính năng lực này lại là rủi ro tiềm ẩn về khả năng chịu tải của đội ngũ nhân sự đặt biệt là dàn core team. Lúc này, các CEO (ý như tui lúc này) dễ phản ứng bằng cách đẩy áp lực để Expert hành xử như Partner, Partner "hốt shit" như Product Owner, và các Product Owner (Including CEO) gồng lên 300% công lực. Ví dụ (minh hoạ), khi công ty ở tầm 100 tỉ doanh thu trên đà tăng trưởng lên tầm 200 sẽ vô cùng khác biệt giữa đội ngũ đang có sẵn những Product owners và Partners máu lửa, so với một công ty chỉ toàn Experts. Kinh nghiệm của tui là trong trường hợp lỡ lâm vào tình trạng thiếu POs, Partners nên chấp nhận chậm lại và ưu tiên kiếm thêm đồng đội. Những giải pháp như tuyển thêm Expert, có thể giảm tải và tiếp tục nhịp độ phát triển nhưng lại đẩy (và càng tăng) rủi ro về tương lai. Một CEO có tầm nhìn chắc chắn luôn "khát" đồng đội nên đội ngũ ban đầu sẽ cần liên tục bổ sung, và đây cần là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Câu hỏi: Team cần thêm bao nhiêu (ở những vị trí nào) đồng đội để tăng trưởng bền vững trong 3-5 năm tới?

Muốn thay đổi một người, hãy nhớ: giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời!

 Theo Sang Nguyễn - CEO Skynet Technology

Bài viết liên quan

  • User Experience design - Startup và Marketing Agency/Team

    Đăng vào ngày 31/07/2017 bởi Admin
    Gần đây tui có dịp nghe rất nhiều về User experience design (UXD) và Customer journey design (CJD) trong giới marketing agency, ở cả agency ở Mỹ và tại Việt Nam. UXD là một khái niệm xuất phát từ giới Startup, nên thử gẫm lại từ cả hai gốc độ.
    Click để xem chi tiết
  • MVP - Làm giàu theo cách con nhà nghèo

    Đăng vào ngày 31/07/2017 bởi Admin
    Một trong những bài học vỡ lòng về chiến lược với sư phụ mình là hai cách chơi tuỳ thuộc vào vị thế: Con nhà giàu và con nhà nghèo. Còn nhớ ví dụ dễ hiểu của sư phụ về việc vào rừng đào vàng.
    Click để xem chi tiết
DMCA.com Protection Status